Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

nvidia giới thiệu công nghệ đồ họa khủng (23/03)

Nvidia giới thiệu công nghệ đồ họa khủng

Công nghệ FaceWorks hứa hẹn sẽ mang tới sự chân thực khó tin cho việc biểu cảm, nói chuyện và hiệu ứng ánh sáng cho đồ hoạ kỹ thuật số.

> Nvidia ra mắt card đồ họa 'khủng' GTX Titan
> Nvidia giới thệu 5 game di động ứng dụng Tegra 4

Trong khuôn khổ sự kiện GPU Technology Conference được tổ chức ở San Jose, California, Nvidia đã trình diễn những kết quả bước đầu của dự án này. Gương mặt của nhân vật có tên là Ira đã được sử dụng để làm mẫu mô tả hiệu ứng ánh sáng cũng như thể hiện các biểu cảm khác nhau trên gương mặt. Ira cũng thể hiện sự thay đổi của cơ mặt khi nói và thậm chí còn hét lên 'đáng tiền' khi được hỏi về thiết bị chơi game cầm tay Project Shield của Nvidia trong đoạn video.

* Xem video đồng sáng lập và CEO của NVIDIA Jen-Hsun Huang giới thiệu FaceWorks tại sự kiện GTC 2013

FaceWorks dựa trên nền tảng các công nghệ do Institute for Creative Technology nghiên cứu. Nó sử dụng tới hơn 150 máy quay để ghi lại và tái tạo tới 30 biểu cảm khác nhau trên gương mặt con người. Lượng dữ liệu thu về ban đầu từ các máy quay này dao động từ 300MB cho tới 30GB và được tái tạo trong thời gian thực.

Khó có thể tin được đây là hình đồ họa CG (!)
Khó có thể tin được đây là hình đồ họa CG.

Công nghệ này thực sự vô cùng tiềm năng và nó hứa hẹn sẽ mang tới những thay đổi tuyệt vời đối với ngành công nghiệp game song có lẽ quá trình ứng dụng nó rộng rãi sẽ cần thêm thời gian.

Bên cạnh dung lượng dữ liệu sử dụng cho khâu dựng hình quá lớn, sức mạnh xử lý cũng là một trở ngại không nhỏ. Với nhân vật mẫu Ira được trình diễn tại hội nghị, việc dựng hình Ira ở độ phân giải 1080p cần tới sức mạnh xử lý đồ hoạ lên tới hơn 2 teraflops, gần bằng 1 nửa của sản phẩm mới nhất Titan của Nvidia đang có sức mạnh xử lý lý thuyết hàng đầu thế giới lên tới 4,5 teraflop. Giá của Titan hiện đang dao động quanh 1000 USD.

Chỉ số teraflop này có phần còn vượt trội hơn cả PS4 của Sony sắp ra mắt. Cũng liên quan tới công nghệ này, trong buổi họp báo về PS4 mới đây, lãnh đạo của Quantic Dream, ông David Cage cũng đã trình diễn một công nghệ đồ hoạ tương tự khá ấn tượng. Điểm quan trọng hơn hết là công nghệ của Quantic sẽ có mặt cùng với PS4.

Hãy chờ xem công nghệ nào sẽ vượt trội hơn để xứng đáng với danh hiệu đồ hoạ của tương lai dành cho game thủ.

Song Anh

Nguồn: gamethu.vnexpress.net